Mga Talumpati mula sa Info.Tech I-A

Martes, Setyembre 1, 2009

Magulang
Kristine Sumagui

"Walang magulang na kayang tikisin ang anak"

Ang pagmamahal ng magulang ay walang hanggan, walang limitasyon at pang habang-buhay. Ito ang pingangahawakan kong pangako ng Diyos sa akin.

Sa aking murang pag-iisip ay naranasan ko na ang lahat ng mag dapat maranasan ng isang kabattan, ang masampal, mamura at makagalitan. Pero sa kabila nito ay hindi ako sumuko. Ipinagpatuloy ko pa rin ako ng mataas dahil naging masaya ako sa naging buhay ko. Maaga kasi kaming nawalan ng haligi ng tahanan pero namuhay ako sa prinsipyo ng tatay ko. Sinabi niya sa amin noon na sa lahat ng hamon ng buhay ay may awa ang Diyos.

Nangarap ako, Oo. Napagtanto ko kasi na mahal na mahal ako ng mga magulang ko dahil pinayagan nilang makita ko ang ganda ng mundo, ang paligid. Kahit na tayo'y kagalitan ng ating mag amagulang ay dapat parin natin silang mahalin dahil sa pagsisilang pa lang nila sa atin ay malaki na ang utang natin sa kanila. May mga oras ngang mainit ang ulo nila kaya tayo napagtataasan ng boses, sana ay intindihin na lang natin sila.

Gusto ko sanang iparating sa lahat na ang magulang pa rin ang maiiwan sa atin sa bandang huli, sila pa rin ang dadamay at aagapay sa ating paglaki, mawawalan tayo ng kaibigan pero sila ay mananatili at hindi tayo pababayaan, ganyan nila tayo kamahal. Mabatid sana ito ng lahat ng kabataang iniisip na hindi sila mahal ng kanilang magulang.

10 Mga Komento:

Ayon kay Blogger kim chie...

maganda ang ginawa mong talumpati, dahil napag-tanto ko kung gano kahalaga at mabuti ang magulang sa kanyang anak.

Setyembre 9, 2009 nang 1:13 AM  
Ayon kay Blogger rose...

keep up the good work!!!malayo ang mararating mu kse maramng makakarelate s gnawa!!!!!!!!!!!!!!

Setyembre 9, 2009 nang 1:52 AM  
Ayon kay Anonymous Hindi-nagpakilala...

ganda ng tlumpati mo avah..naalla ko tuloy na my mgulang pa ko na dapat gano man kasama o kahigpit ang mgulang still mgulang pa rin sila na dapat alagaan at mahalin huh drama ko avah...

Setyembre 9, 2009 nang 11:03 PM  
Ayon kay Blogger angel cruz...

hi grabe,,ang gnda tlaga ng tlumpti mo,,kse nransan ko rin kase lhat ng dapat maranasan ng isang anak ay naranasan ko rin,,,, pero kht ganun ang mgulang still mgulang pa rin sila na dapat mhlin at igalang,,,keep it up..stay whay tou are..........

Setyembre 10, 2009 nang 9:07 PM  
Ayon kay Blogger dustin vier...

ang ganda nito..."MAGULANG"
totoo ang mga sinasabi ng talumpati mo na ang magulang pa rin ang dadamay sa atin sa huli dahil sila pa rin ang ating magulang....

kaya dpat ang magulang ay hindi dapat sabihan ng masasakit na slita...dahil sila lng ang nkakaintindi sa atin....

sana masundan pa itong talumpati mo..!!!

Setyembre 11, 2009 nang 5:09 PM  
Ayon kay Blogger roseanne...

tunay ang sinasabi ng ng talumpati mo....tungkol sa magulang na dapat nating bigyang ng kaukulang pag mamaha.....

Setyembre 13, 2009 nang 7:22 PM  
Ayon kay Blogger Unknown...

dagdag comment din toh...

Setyembre 13, 2009 nang 7:40 PM  
Ayon kay Blogger seashore...

pagdating naman sa usapin magulang lagi akong nakakarelate...nakakaenjoy basahin ang talumpati

Setyembre 13, 2009 nang 7:53 PM  
Ayon kay Blogger tristan jerimia...

parehas tayo n nag mamahal sa ating mga magulang....sana ndi m pabayaan ang iyng mga magulang alagaan m sila tulad ng pag aalaga nla sau...!!!

Setyembre 13, 2009 nang 8:11 PM  
Ayon kay Anonymous lovely...

mgada ang tlumpti mo pag tlaga tungkol sa pmlya wlang tatalo,,,,,,,,,,ang lupet,,,,,,,

Setyembre 13, 2009 nang 8:19 PM  

Mag-post ng isang Komento

Mag-subscribe sa I-post ang Mga Komento [Atom]

<< Home