Mga Talumpati mula sa Info.Tech I-A

Martes, Setyembre 1, 2009

Kapatid
Syrill Esquivel

"Wag mong isiping nag-iisa ka...laging isiping may makakasama"

Paborito kong linya iyan sa kantang Hawak Kamay dahil masasalamin diyan ang pagmamahal ko sa aking kapatid.Pero minsan na kaming sinubok ng panahon. Nalaman ko noon na Anemic siya at mahina ang resistensya. Naiyak ako noon pero naisip ko na may plano Sya. Nangako ako sa Kanya na kung kailanganin ng kapatid ko ang kahuli-hulihang hininga ko ay ibibigay ko ito ng walang pag-aalinlangan.

Trese anyos pa lang ang kapatid pero madalas na syang mapaaway dahil sa maigsing pasensya, pinapagalitan ko sya pero mahal ko sya.Natural, kapatid ko sya.
Madalas nyang bigyan ng sama ng loob si nanay pero sa kabila noon ay mahal namin sya. Naiintindihan namin sya, bata pa sya.Hindi ako nag-iisa sa aking problema, may kasama ako. siya. Hindi lang ako ang nakararamdam ng sakit. Marami kami, hindi lang ako, pati ang nakita ko. Ngunit hindi lang ito ang paraan para makabangon: magsumikap, magsipag, mag-aral ng mabuti. Iyan ang dapat gawin. Kaya kung ikaw man ay isa sa amin, tumayo ka, ‘wag mawalan ng pag-asa, hindi ka nag-iisa.

Mahal ko siya at ganon din sya sa akin, mahalin natin ang mga kapatid natin dahil pinadala siya ng Diyos upang pasayahin tayo at bigyan ng makakatuwang sa buhay natin.

6 Mga Komento:

Ayon kay Anonymous Hindi-nagpakilala...

ganda tlga ng talumpati mo...sana makagawa ka pa ng mas marami...para mkapukaw ka pa ng damdamin ng iba at magsilbing inspirasyon...hahaha....galing

Setyembre 8, 2009 nang 1:47 AM  
Ayon kay Blogger kim chie...

alam mo pareho tayo na nag mamahal sa kapatid natin kahit na madalas may hindi pagkaka-unawaan.ngunit alam natin na meron tayong malasakit para sa ating mga kapatid....

Setyembre 8, 2009 nang 1:52 AM  
Ayon kay Blogger tristan jerimia...

ui ang gnda ng talumpating gnwa m...sana mag karoon k p ng
mas mhbang panhon sa paggwa ng mga talumpati...!

Setyembre 10, 2009 nang 9:19 PM  
Ayon kay Blogger angel cruz...

....grbi gnda ng gnwa moh ah stay good sister to your brother and sister keep it up and godbless

Setyembre 10, 2009 nang 9:26 PM  
Ayon kay Blogger dustin vier...

maganda sya...kya dapat mas pgbutihan muh pa ang pag gawa ng talumpati....

dapat nga tayong mga kabataan,kapatid dapat tayo ay magsikap upang makamit natin ang ating mga ninanais...

gudluck....

Setyembre 13, 2009 nang 7:23 PM  
Ayon kay Blogger roseanne...

ganyan lang ang buhay dapat walang ingitan pare pareho lang ang tingin ng magulang sa mga anak...sana marami ka pang magawang talumpati

Setyembre 13, 2009 nang 7:41 PM  

Mag-post ng isang Komento

Mag-subscribe sa I-post ang Mga Komento [Atom]

<< Home