Mga Talumpati mula sa Info.Tech I-A

Miyerkules, Setyembre 2, 2009

Ang Buhay Estudyante

Soledad, Errika Jane D.

Ang Buhay Estudyante( sa kolehiyo)Ang hirap mag-aral kung tutuusin, mahirap pag may oras na kapos sa pera, mahirap pag nag sabay-sabay ang mga gagawing proyekto, takdang aralin, mga report, atbp. Pagkatapos non, mppressure kapa sa pagrereview para sa mga major exams! Di'ko na tuloy alam kung ano ang uunahin sa dami ng ginagawa namin sa araw-araw. Kung minsan, sasabayan pa ng mga di inaasahang problema...pero sabi ng marami, masarap daw ang maging estudyante,pero sa aking palagay ay hindi din naman,pa minsan minsan lang,nagiging masarap lang naman yan dahil sa araw-araw din tayong may baong pera! Nakakapamasyal, nakakagimik, pero paminsan minsan lang naman,kung baga, gasino nalang yong konting pagliliwaliw, pagkatapos bumuhos ang sandamukal na project at mahihirap na exams. Ang sarap lang talaga pag natapos mo ng matiwasay ang mga pinaghirapan...paulit-ulit na proseso. Biruin mo, apat na taon ako magiging ganito? Kung iisipin ko palang, nakakapang lumo na...pero,di'ko nalang yun iisipin, ganon lang talaga siguro. Kung minsan nga,naiisip ko, hindi lang pala puro leksyon ang matutunan sa araw-araw n pag-pasok ntin sa ating unibersidad, huhubugin din pala nila ang mga ugali natin, mga gawaing hindi na dapat ginagawa ng isang kolehiyala. Dito ko natutunan ang matinding disiplina sa sarili, pagiging wais sa pag hahati-hati ng oras, pakikipag kaibigan, pakikisama at kung anu-ano pang mabubuting naidulot sakin. Hindi madali ang buhay, pro kung may determinasyon, pagsisikap at magiging masipag tayong mga estudyante,kayang kaya natin! mahirap pero masaya naman ang pag aaral di'ba?! Dahil sa huli, kame,tayo din naman ang makikinabang ng lahat ng ito. Mapapa sa atin din balang araw ang Diploma na magpapatunay na isa na tayong edukado at edukada.

Ang sarap lang din sa pakiramdam na alam kong sa bawat tagumpay na nakakamit ko ay mas may higit na natutuwa para sa akin...walang iba kundi ang aking MAGULANG. Ang magulang ko na kasama ko sa lahat ng bagay, problema man o kung anu pa, ang magulang ko na walang sawang sumusuporta at gumagabay...ang ATING MGA MAGULANG na walang ibang hiniling kundi ang mabigyan tayo ng magandang kinabukasan!

14 Mga Komento:

Ayon kay Blogger --"1-i"--...

hmmmm... mganda ang talumpati moh..


nabasa naba yan ni man vergara..



adviser ko xa..


ahmmm..


comment namn din kau ng sa amin...


talumpatinaminglahat-1i.blogspot.com

Setyembre 2, 2009 nang 6:14 AM  
Ayon kay Blogger JanVier...

maganda.......



bravo....


parang cum laude lang ahhhh.....



^_^..



dahil jan bbgyan kita ng 100%..




good speech....




pwde ka nang mging cum laude..


heheheh...


^_^...

Setyembre 2, 2009 nang 6:26 AM  
Ayon kay Blogger JanVier...

penge ako ng kopya nyan huh......???




nainspired 2loy aku mag aral....




^_^

Setyembre 2, 2009 nang 6:27 AM  
Ayon kay Blogger novie...

someone asked me to post a comment.. In fairness the speech is inspiring.. College life is one of the Precious moments a person should experience.. So savour every moment and enjoy learning..
goodluck...

- beng

Setyembre 2, 2009 nang 10:59 PM  
Ayon kay Blogger abegail...

natural lang sa buhay ng estyudante ang maglibang na minsan huwag lang lalabis ng sobra sobra..

Setyembre 11, 2009 nang 9:04 PM  
Ayon kay Anonymous John Mark...

sana maging magpatuloy ka pa sa paggawa ng talumpati

Setyembre 13, 2009 nang 8:17 PM  
Ayon kay Anonymous pampahaba...

eto na comment ko
































pampahaba yan...

Setyembre 13, 2009 nang 8:18 PM  
Ayon kay Anonymous mark nikko...

wow nmn uso na pla ang pag gawa ng talumpati... hmmf gnda ng topic mo about student i like it... gue un lang po galingan mo pa sa pag gawa ng mga gnito... bye..

Setyembre 13, 2009 nang 8:20 PM  
Ayon kay Anonymous Hindi-nagpakilala...

CONGRATULATIONS!

hehe,maganda ang sinulat mu..

pero mas masaya pa rin ang highschool life ntin db?\
kase ngaung college na tau,kailangan matured na ang ating utk!
hahaha

mwah mwah

goodluck sau!

-CroXxX

Setyembre 15, 2009 nang 1:08 AM  
Ayon kay Anonymous Hindi-nagpakilala...

auqng magpakilala eh,bsta mganda sya! hahaha

Setyembre 15, 2009 nang 1:09 AM  
Ayon kay Blogger JanVier...

tnx xa bnigay mung kopya....


maganda ung talumpati mu doremi...



^_^

Setyembre 17, 2009 nang 6:34 AM  
Ayon kay Blogger JanVier...

tnx xa copy....




para talagang pang cum laude ung talumpati muh.....



hahahahah....




mwahhhh....






sana pag butihan mu pa lalo pag aaral mu..



i ♥ u..

Setyembre 17, 2009 nang 6:36 AM  
Ayon kay Anonymous Hindi-nagpakilala...

nice speech :) nag karoon na ku ng ideya but don't wori di ku kokopyahin (xcept lang xa title) :)haha tnx :)

Enero 16, 2012 nang 3:29 AM  
Ayon kay Blogger Unknown...

nice one keep it up :))

Enero 8, 2013 nang 1:19 AM  

Mag-post ng isang Komento

Mag-subscribe sa I-post ang Mga Komento [Atom]

<< Home