Mga Talumpati mula sa Info.Tech I-A

Martes, Setyembre 1, 2009

Hadlang nga Ba Ang kahirapan sa Pag-aaral?
Faye Lyn Dela Cruz

Hadlang nga ba ang kahirapan sa pag-aaral?
tanong ng kapwa kong kabataan,
Ako'y isang estudyante na nasa gitnang estado lamang,hindi mayaman,hindi rin kahirapan
Pero gaya ng iba,namomoblema rin ako sa aking matrikula,
At sa aking opinyon,ang isang taong marunong mangarap,ay hindi uso ang nakakabinging salitang"hadlang",
makaka pag-aral tayo,gamit ang ating sariling pagsisikap at pangarap,
Laban sa hirap at problemang ating kinasasadlakan,
Ako'y
naniniwala na tayong lahat ay makararating tungo sa ating pangarap gamit ating sariling paraan.

Ako'y nanggaling sa isang mahirap pamilya. Isang kahig, isang tuka- ganito ang klase ng pamilya mayroon ako. Ngunit sa kabila ng kahirapan namin ay pinagsikapan nang aking mga magulang na makatapos ako ng pag-aaral. Ilang taon din akong pumasok sa eskwelahan sa Pilipinas- anim na taon sa elementarya, apat na taon sa sekundarya, at anim na taon sa kolehiyo. Sa aking pag-aaral ay marami ring akong hirap na dinanas. Siguro kung hindi ako nagsikap na makatapos nang pag-aaral ay baka kung saan ako pulutin. Posibleng palamunin ako sa amin, maaaring tambay sa kanto at walang direksyon ang buhay.

Sa pagdaan ng taon at sa paulit-ulit na sitwasyon, isang katanungan ang nabuo sa aking isipan. "Bakit ako pinanganak na mahirap?" Sagot ko na lang sa aking tanong ay siguro may dahilan ang nasa Itaas kung bakit ko nararanasan ang mga ito.Dumating ang panahon at magtatapos na pala ako ng High School. Wala akong karangalang nakamit, ngunit sa aking puso at isipan ay buo ang aking loob na matutupad ko ang aking “munting pangarap”.

11 Mga Komento:

Ayon kay Anonymous Hindi-nagpakilala...

OOpps.. medyo hindi ata tugma ang first stanza sa 2nd and 3rd. contrary sila sa isat isa.

Just my 2 cents.

Setyembre 4, 2009 nang 4:02 AM  
Ayon kay Blogger angel cruz...

,,,para sken hindi hadlang ang khrapan sa pag aaral kse kung gusto mo talagang mkapagaral gagawa ka ng paraan para mkapgral ka,,,,,,kya sludo ako s lhat ng nagsisikap para makapagaral sla,,,,,,,,,,,,,,,

Setyembre 10, 2009 nang 9:33 PM  
Ayon kay Blogger chie...

for me hndi rn hadlang ang kahirapan kse nsa tao un kung meron sya pagsisikap s knyang sarili...un lang

Setyembre 10, 2009 nang 9:41 PM  
Ayon kay Blogger seashore...

Hindi nman talaga hadlang sa pag aaral ang kahirapan kung gusto may paraan at kung ayaw maraming dahilan..

Setyembre 10, 2009 nang 9:41 PM  
Ayon kay Blogger dustin vier...

ang kahirapan ay hindi hadlang upang tayo ay hindi makapag aral...marami sa mga pilipino yan ang sinasabi..,kung tayong mga pilipino ay gagawa ng paraan hindi magiging hadlang ang kahirapan...

gaya ng sinabi dito na ("sa taong may pangarap hindi uso ang salitang" "HADLANG")

Setyembre 11, 2009 nang 5:20 PM  
Ayon kay Anonymous mark nikko...

bkit nga ba mei taong mahihirap..?? ganda nmn.. galing gumawa ng talumpati... i like it... hahaha

Setyembre 13, 2009 nang 8:04 PM  
Ayon kay Blogger roseanne...

ang kahirapan ay hindi hadlang kung tayo ay mag tutulungan sa lahat ng bagay...... nice one sana madami ka pang magawang talumpati....godblessssss

Setyembre 13, 2009 nang 8:06 PM  
Ayon kay Anonymous John Mark...

sa tingin ndi haglang un...

Setyembre 13, 2009 nang 8:08 PM  
Ayon kay Anonymous pampahaba...

eto ko comment ko







































haba noh

Setyembre 13, 2009 nang 8:09 PM  
Ayon kay Anonymous pang sampu...

sa wakas kumpleto kana

Setyembre 13, 2009 nang 8:10 PM  
Ayon kay Anonymous Hindi-nagpakilala...

Ask ko lang po, kung pwedeng mahiram ito, gusto ko po lang sana na ilagay ito sa term paper ko. Para makumpleto ko na po.. Thanks.. :)

Marso 6, 2015 nang 3:08 AM  

Mag-post ng isang Komento

Mag-subscribe sa I-post ang Mga Komento [Atom]

<< Home