Mga Talumpati mula sa Info.Tech I-A

Martes, Setyembre 1, 2009

Kahirapan
Mabelle Pascual

"Ang buhay ay gulong ng palad, kung minsan ay nasa ilalim, minsan ay nasa ibabaw"

Talagang problema sa ngayon ang kahirapan. May mga pamilyang talagang hindi na matustusan ang pag-aaral ng kanilang mga anak. Sa aking edad ngayon ay nakararanas na ako ng mga mabibigat na problema ngayon na hindi ko pa sana nararanasan. Nariyan ang muntikan na kaming hindi makakain sa isang araw, magkulang ang pambaon, kung hindi nag lang siguro dahil sa scholarship ay hindi aq makakapag-aral ngayon. Naawa ako sa mga batang nasa squatters area dahil nakakasabay ako sa agos ng buahy nila, dangan nga lamang at mas maswerte pa rin ako sa kanila.

Dito sa paaaralan ay nakararanas pa rin ako ng kahirapan, may mga pagkakataon ngang nangungutang ako , matagal makabili ng uniporme pero dahil sa kagustuhan kong mag-aral ay pinilit ko pa rin ang sarili ko na mag-aral para na rin matupad ko ang mga pangarap ko sa buhay. Dahil alam ko sa sarili ko na biniyayaan pa rin Nya ko , dapat kong pahalagahan ang bawat sandaling hinayaan Niya kong mabuhay. Nakatakda ang lahat ayon sa plano Niya.

Sa inyong mga amg-aaral ay malaman sana ninyo ang kahalagahan ng pera at pag-aaral. Matutunan nyo sanang gamitin ito sa produktibong paraan. Maikintal ko sana sa pag-iisp ninyo ang karanasan kong ito ay maari rin ninyong maranasan.

10 Mga Komento:

Ayon kay Anonymous Hindi-nagpakilala...

ganda tlga ng talumpati mo...sana makagawa ka pa ng mas marami...para mkapukaw ka pa ng damdamin ng iba at magsilbing inspirasyon...hahaha....<<<<>>>

Setyembre 8, 2009 nang 1:38 AM  
Ayon kay Blogger roseanne...

upang malutas ang kahirapang dinadanas nating ngayon. ay dapat mag tulungan tayo sa lahat ng bagay....

Setyembre 13, 2009 nang 7:36 PM  
Ayon kay Blogger Unknown...

dagdag comment din toh...

Setyembre 13, 2009 nang 7:42 PM  
Ayon kay Blogger tristan jerimia...

ang ganda naman ng gnwa mong talumpati...sna mgng insprasyon sau at sa mga mkakabasa p nto ang gnwa m...

Setyembre 13, 2009 nang 7:45 PM  
Ayon kay Blogger mhamen...

naaayon sa panahon sa ngayon...nakakarelate ang marami...

Setyembre 13, 2009 nang 7:46 PM  
Ayon kay Anonymous Ashley Segundina...

kung ang kahirapan nag problema mo ay hinmdi ito dapat pang problemahin dahil hindi lahat ng bagay sa mundo ay nabibili ng pera at hind pera ang nag papaikot sa mundo

Setyembre 13, 2009 nang 7:53 PM  
Ayon kay Anonymous Maria Paez...

kahirapan ang madalas na problemahin ng ating mga kababyan...bakit nga ba?







hindi bat dapat na ang ating kalagayan ngayon ay kailangan nating pagtuunan ng pansin.....

Setyembre 13, 2009 nang 7:54 PM  
Ayon kay Anonymous Bernard Ladangga...

mahirap bang maging mahirap? hindi naman diba?








masd maganda pa nga sigurong maging mahirap ka kesa maging magnanakaw sa kaban ng bayan

Setyembre 13, 2009 nang 7:56 PM  
Ayon kay Anonymous Lizelle Babagay...

hai naku sana nga ay mabigyan tayo ng pansin ng pamahalaan na walang ibang inisip kundi ang magpayaman

Setyembre 13, 2009 nang 7:57 PM  
Ayon kay Anonymous allen oblepias...

sana ay maging inspirasyon ang ginawa mong talumpati upang maging modelo ka ng kabataang naghihirap upang makapagtapos

Setyembre 13, 2009 nang 7:59 PM  

Mag-post ng isang Komento

Mag-subscribe sa I-post ang Mga Komento [Atom]

<< Home